Dân số Việt Nam và bài toán cho thị trường bất động sản

Dân số Việt Nam và bài toán cho thị trường bất động sản
Hôm nay, 11/7 là ngày Dân số thế giới. Cũng đồng thời là ngày Việt Nam công bố tổng dân số tính đến hiện là là 96,2 triệu người. Đứng thứ 15 trên thế giới và thứ 3 khu vực Đông Nam Á. Cơ cấu giới tính bao gồm: 47,88 triệu nam giới và 48,32 nữ giới. Số lượng nữ giới nhiều hơn nam giới là 1,5 triệu người ( Như vậy theo lý thuyết sẽ có đến 1,5 triệu nữ khó lấy chồng  - Nữ lại còn sống thọ hơn nam. Hic)
Mật độ dân số của Việt Nam ở mức cao trên thế giới với 290 người/1km2 ( Mật độ dân số toàn thế giới là 15 người/1km2). Tập trung tại 2 thành phố lớn là Hà Nội ( 2398 người/1km2) và TP Hồ Chí Minh ( 4363 người/1km2). Đồng bằng sông Hồng là nơi tập trung đông dân cư nhất và Tây Nguyên là nơi ít người sinh sống nhất.

Dân số thành phố là 33 triệu người, chiếm 34,4% dân số, còn lại đa phần là ở nông thôn 65,6%. Tổng số hộ dân cư Việt Nam là 26,9 triệu hộ.
Trong thời gian qua, mặc dù Đảng và Nhà nước rất nỗ lực trong việc kiến tạo những điều kiện sống tốt nhất cho người dân, tuy nhiên, thời điểm hiện tại, Diện tích nhà ở bình quân đầu người của Việt Nam vẫn đang ở mức thấp: Chỉ 23,4m2/1 người. Trong khi chuẩn tối thiểu của thế giới là 25m2/1 người. Năm 2009, Diện tích bình nhà ở bình quân đầu người của nước ta là 18,6m2/1 người. Như vậy trong 10 năm qua, chỉ tăng 4,8m2/ 1 người. Con số khá khiêm tốn so với tốc độ phát triển của cả nền kinh tế. Trong khi Trung Quốc, với 1,34 tỷ người, từ năm 2014 đã đạt mức 30m2/1 người.

Như vậy, dư địa cho bất động sản Việt Nam còn vô cùng lớn, nhiều nhà đầu tư BĐS sừng sỏ từ Hàn Quốc, Singapore, Malaysia và Nhật Bản đã rục rịch cho những dự án tỷ đô, tổng quy mô các dự án dự kiến lên đến hàng chục ngàn héc ta. Tuy nhiên, ông Alan Đức – Chuyên gia bất động sản cho biết: “ Để bất động sản phát triển và đáp ứng được cho nhu cầu của người dân thì cần có giải pháp đồng bộ, toàn diện và được cả xã hội chung tay góp sức, đồng thời, nhà nước cũng cần tạo ra những chính sách có lợi cho các nhà đầu tư bất động sản, có lợi nhuận thì họ mới làm. Ngoài ra, nhà nước nên đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng, mở ra các khu đô thị vệ tinh quanh các thành phố lớn, khi kết nối giao thông thuận tiện thì tự nhiên bất động sản cũng phát triển theo”. Bên cạnh đó, ông Alan Đức cũng có kiến nghị với chính phủ nên hủy bỏ dứt điểm các quy hoạch mà 5 năm chưa được triển khai, tiến hành ra soát trên cả nước những quy hoạch “ treo” làm cho người dân khốn đốn “ đi cũng dở mà ở không xong”. 

Kết luận: Với quy mô dân số lớn và nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ, ổn định, bất động sản Việt Nam vẫn còn hứa hẹn sự tăng trưởng mạnh mẽ trong ít nhất 10 năm tới. Ngành bất động sản với sứ mệnh to lớn của mình cần có sự đột phát mạnh mẽ hơn nữa, tư duy sáng tạo hơn nữa để đáp ứng cho nhu cầu khổng lồ trong thời gian tới. Đặc biệt, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và dịch vụ bất động sản cũng nắm lấy thời cơ này để đổi mới và phát triển mạnh mẽ. Người dân cũng nên quan tâm đến việc đầu tư, mua nhà trong thời gian này để tận dụng những ưu đãi và chính sách tốt của nhà nước.
-------------------
Alan Đức Nguyễn – Chuyên gia bất động sản

Nhận xét

Bài đăng phổ biến