Bất động sản Việt Nam 2019 - Xu hướng - Cơ hội - Phát triển


Vận hội mới, cú hích mới cho Bất động sản Việt Nam cất cánh
Câu chuyện thứ nhất
Cú đấm trời giáng của Hoa Kỳ vào nền kinh tế Trung Quốc gây choáng váng cho không chỉ Huawei và những doanh nghiệp lớn, mà còn làm cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa khốn đốn. Nhưng câu chuyện chiến tranh thương mại giữa hai gã khổng lồ không chỉ dừng tại đó. Tác dụng phụ của “ thuốc hủy diệt” còn ghê gớm hơn khi các nhà đầu tư quốc tế và các tập đoàn khổng lồ đang “ lũ lượt” tháo chạy khỏi “ Công xưởng của thế giới”, những kế hoạch xây dựng hoặc đầu tư mới cũng bị hủy bỏ một cách dứt khoát.
Những doanh nghiệp toàn cầu đó khi rời Trung Quốc thì họ sẽ đi đâu? Câu trả lời chính là Việt Nam. Tại sao lại là Việt Nam? Đến thời điểm hiện tại, đất nước ta là một lựa chọn không thể tốt hơn. Một nền kinh tế năng động, chính trị ổn định, nguồn lao động trẻ, dồi dào, đặc biệt là mối quan hệ nồng ấm của Việt Nam với Hoa Kỳ chính là động lực để các nhà đầu tư toàn cầu an tâm “ rót vốn”. Mặc dù còn rất nhiều các vấn đề cần phải giải quyết như: Hạ tầng, thủ tục hải quan, chất lượng nhân sự, logistics, công nghiệp phụ trợ…vv. Nhưng các bài toán đó sẽ nhanh chóng có lời giải, rất đúng thời điểm, song song với câu chuyện thứ hai


Câu chuyện thứ hai
Một trang mới đánh dấu sự hội nhập sâu sắc vào kinh tế toàn cầu của Việt Nam chính là Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu ( EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu ( IPA) đã được ký kết vào ngày 30/6/2019. Một Hiệp định quy mô lớn với những điều khoản vô cùng có lợi cho Việt Nam. Vấn đề không nằm ở chỗ đó, nó nằm ở chỗ, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế đã có một chỗ đứng vững chắc, thú vị hơn, lại nằm ở góc độ kinh tế, rất thực chất, chứ không đơn giản chỉ là yếu tố hình thức. Điều này khẳng định những nỗ lực tuyệt vời của Đảng và Chính phủ Việt Nam đang đi đúng hướng, phù hợp với xu thế toàn cầu hoá, đa dạng hóa các mối quan hệ quốc tế, đưa Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu và biến Việt Nam trở thành Con Rồng Châu Á mới. Như đánh giá của các chuyên gia quốc tế: Việt Nam sẽ vượt Singapore để trở thành trung tâm hút vốn của thế giới.

Câu chuyện thứ ba
Bất động sản Việt Nam hưởng lợi như thế nào từ 2 câu chuyên trên?
Nhìn rộng ra thế giới, những quốc gia có nền kinh tế mới nổi đều được kéo bởi “ đầu tầu”: Bất động sản. Dĩ nhiên, Việt Nam cũng không ngoại lệ. “Khi của cải xã hội đổ dồn vào Bất động sản thì kinh tế thăng hoa” ( Trích tư tưởng của Chuyên gia Bất động sản Alan Đức). Tôi sẽ liệt kê những hình thức Bất động sản sẽ có bước phát triển trong 5 năm tới:
1.       Bất động sản công nghiệp: Nhà máy, công xưởng, khu chế xuất, khu công nghiệp…vv. Đặc biệt là những khu chế xuất cỡ vừa và nhỏ có quy mô dưới 10 ha sẽ vô cùng phát triển. Các khu chế xuất này sẽ nằm rải rác, xen kẽ với những khu vực phát triển về nông nghiệp, thủy hải sản, lâm nghiệp. Đặc biệt, sẽ hình thành những Siêu liên hợp khu công nghiệp quy mô hàng ngàn héc –ta, thậm chí lên đến 10.000 héc – ta, loại hình chưa từng có tại Việt Nam trước đây, tập trung hàng triệu lao động nội địa và thế giới, thậm chí có sân bay hoặc bến cảng riêng.
2.       Bất động sản căn hộ đơn lẻ cho thuê tầm trung: Bám sát theo các khu công nghiệp sẽ là hạ tầng và tạo ra các khu dân cư mới. Lượng công nhân và người nhà của họ cần nơi ở, trường học, chợ và các tiện ích khác. Nhưng căn hộ cho gia đình nhỏ tầm 3 đến 4 thành viên, với giá thuê tầm 3 -3,5tr/1 tháng sẽ đáp ứng được nhu cầu này. Quy mô cả nước khoảng 700.000 – 800.000 bất động sản dạng này là đủ cung. Đáp ứng cho tổng cầu khoảng 3 triệu người.
3.       Mega Mall ( Đại siêu thị): Những Đại siêu thị khổng lồ rộng bằng cả một khu đô thị cỡ nhỏ, đi cả ngày mới hết, bán từ bàn chải đánh răng, bim bim cho đến xi măng, sắt thép,cần cẩu, ô tô tải. Đáp ứng trọn vẹn mọi nhu cầu của khách hàng. Ví dụ người muốn xây nhà chỉ cần nửa ngày là có đủ nguyên vật liệu từ A-Z cho căn nhà tương lai.
4.       Co – working space: Manh nha từ 5 năm trở lại đây, tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn, hầu hết các Co – working space nằm trong các tòa nhà văn phòng trung và cao cấp. Tuy nhiên, thời gian tới, các Co – working space sẽ lan tỏa đến các tỉnh hoặc khu vực ven đô, đáp ứng nhu cầu về không gian làm việc hiện đại, năng động, phù hợp với xu thế của thời đại
5.       Bungalow – Bất động sản du lịch thiên nhiên: Những căn Bungalow xinh xắn, thiết kế lạ mắt, vây bọc xung quanh các khu du dịch hoang sơ là lựa chọn hàng đầu cho lượng khách quốc tế khổng lồ “ ồ ạt” đổ bộ vào Việt Nam thời gian tới. Lực lượng lao động nước ngoài hùng hậu làm việc tại các Khu công nghiệp và doanh nghiệp quốc tế sẽ khiên cầu gia tăng đột biến. Với ưu điểm là nhỏ ( khoảng 40m2 nhà và 40m2 vườn), xây dựng nhanh, đơn giản, chi phí xây dựng cực thấp, chỉ số ROI siêu sao, đặc biệt là khâu giấy phép xây dựng không phức tạp ( Chỉ tương đương nhà cấp 4). Đây sẽ là loại hình “ bùng nổ” trong 5 năm tới.
6.       Bất động sản siêu cao cấp: Đây là phân khúc “ khó nhằn” nhất, nhưng là “ đại dương xanh” cho những chủ đầu tư tinh tường. Với sự gia tăng lượng người siêu giàu nhanh chóng, Việt Nam đang thiếu những bất động sản tầm cỡ cho họ. Dự tính đến năm 2025, Việt Nam sẽ có thêm 38.000 người siêu giàu ( có tài sản từ 30 triệu USD trở lên). Việc phải sở hữu bất động sản thượng lưu, trong khu quý tộc, khẳng định đẳng cấp là lựa chọn hàng đầu của họ. Phải khác, phải hơn, phải vượt trội so với những gì đã có như: Phú Mỹ Hưng hay Ciputra.

Kết luận: Dù bất động sản nói riêng hay nền kinh tế nói chung có phát triển mạnh mẽ thế nào thì cơ hội kiếm tiền cũng không bao giờ dành cho những “ tay mơ” hay “cưỡi ngựa xem hoa”. Bạn phải có đủ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm, năng lực tư duy và khả năng thực hiện, đồng thời phải có chuyên gia am hiểu sâu sắc thị trường tư vấn cho bạn thì mới thành công. Không nên chỉ tham khảo một vài thông tin đơn lẻ hay nhận định ít ỏi từ thị trường mà vội vã lao vào cuộc chơi, hoặc tệ hơn, nghe rỉ tai cái này cái kia sinh lời khủng khiếp là vội vàng móc hầu bao. Đầu tư hay kinh doanh là khoa học và tri thức, không dựa vào may mắn. Số tiền bạn kiếm được phải tỷ lệ thuận với kiến thức bạn có thì mới bền vững. Chúc bạn có lựa chọn đúng đắn.
Thân ái
Mr. Alan Đức Nguyễn – Chuyên gia bất động sản
.





Nhận xét

Bài đăng phổ biến